Thứ sáu, 19/04/2024 | 11:21 Chào mừng đến với website trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang. Hiện tại website đang trong quá trình nâng cấp.
Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học
[Thứ năm, 10-10-2019 ]
Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo
Thực hiện chủ trương của Bộ GD-ĐT về nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội, trong những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang đã chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, quy mô đào tạo; đồng thời chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.
Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào giảng dạy.
Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào giảng dạy.

Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào giảng dạy.
Đề tài “Tình hình rối loạn giấc ngủ và đề xuất các giải pháp can thiệp ở người cao tuổi tại TP. Mỹ Tho năm 2016” của Bác sĩ Nguyễn Tuấn Khanh, Trưởng khoa Điều dưỡng của trường đã được đăng trên Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh, nêu khá kỹ các nguyên nhân gây nên tình hình rối loạn giấc ngủ người cao tuổi do nguyên nhân sinh lý hoặc nguyên nhân bệnh lý, trong đó đau cơ khớp ở người cao tuổi là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến mất ngủ. Tác giả đã phân tích cặn kẽ từng nguyên nhân và đề xuất các giải pháp can thiệp, giúp người cao tuổi có giấc ngủ sâu. Đề tài của Bác sĩ Khanh đã được ứng dụng vào giảng dạy và phục vụ đời sống.

Gần đây, tỷ lệ người tử vong do bệnh cao huyết áp ngày càng tăng nhanh, đã được Thạc sĩ Trần Thị Quỳnh Anh, Phó Trưởng phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học nhà trường hết sức quan tâm, đi sâu tìm hiểu và đã viết đề tài “Thực trạng kiểm soát huyết áp và giải pháp xây dựng mô hình kiểm soát huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp tại TP. Mỹ Tho”. Thạc sĩ Quỳnh Anh cho biết: “Các biến chứng của cao huyết áp rất đáng sợ, gây cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, đứt mạch máu não, gây liệt nửa người… Tất cả biến chứng này làm bệnh nặng dần lên, tăng tỷ lệ tàn tật (62% đột quỵ và 49% đau thắt ngực), làm giảm tuổi thọ từ 10 đến 20 năm. Các nghiên cứu và tìm hiểu thực tế của Thạc sĩ Quỳnh Anh cho thấy, chỉ cần hạ được 5 mmHg ở người cao huyết áp là số tai biến mạch máu não giảm đ­ược 35 - 40%. Do đó, kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp là cách tối ưu để phòng ngừa biến chứng..”.

Còn rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm của các cán bộ, giảng viên, sinh viên, học sinh nhà trường mang tính ứng dụng cao như: “Xây dựng mô hình khám, chữa bệnh ban đầu bảo hiểm y tế tại trạm y tế và phòng khám đa khoa theo hướng Bác sĩ gia đình” của Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ, Hiệu trưởng nhà trường; đề tài “Khảo sát kiến thức về sặc sữa của các bà mẹ có con dưới 1 tuổi tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang và Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang” của Giảng viên Trần Thị Thùy Trinh; đề tài “Thiết kế bảng kiểm dùng trong hướng dẫn thực hành, giám sát, đánh giá thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản tại các cơ sở y tế tỉnh Tiền Giang năm 2016” của Giảng viên Trần Thị Kim Chi…

Thạc sĩ Trần Thị Quỳnh Anh cho biết, trong mỗi năm học, nhà trường đều có kế hoạch triển khai thực hiện công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm đến toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, học sinh nhà trường. Chỉ tính trong năm học 2015 - 2016, nhà trường đã nghiệm thu 52 đề tài nghiên cứu khoa học (trong đó có 16 đề tài nghiên cứu khoa học đã được giảng viên hướng dẫn sinh viên, Y sĩ Định hướng Y học dự phòng của trường thực hiện), 23 sáng kiến cải tiến và 2 đề án.

Các đề tài, sáng kiến luôn có ý nghĩa rất lớn đối với cán bộ trẻ và sinh viên, học sinh làm quen với nghiên cứu khoa học. Số sinh viên, học sinh tham gia nghiên cứu khoa học ngày càng tăng. Các đề tài tập trung vào các lĩnh vực và nội dung nâng cao hiệu quả quản lý trong nhà trường; nghiên cứu, đề xuất giải pháp/biện pháp đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng đào tạo; đề xuất giải pháp để nâng cao chuẩn đầu ra cho sinh viên, học sinh  khi ra trường, tăng cơ hội việc làm cho sinh viên, học sinh sau khi tốt nghiệp. Nghiên cứu khoa học còn là cơ sở cho luận văn, khóa luận tốt nghiệp của sinh viên, học sinh.

Mặc dù chưa có nhiều công trình nghiên cứu ở cấp bộ, cấp tỉnh, nhưng đã khẳng định vai trò tổ chức, chỉ đạo của Ban Giám hiệu và sự nỗ lực, quyết tâm cao của giảng viên, sinh viên, học sinh nhà trường.
Tuy nhiên, công tác nguyên cứu khoa học của nhà trường trong những năm qua còn nhiều hạn chế: Đội ngũ làm công tác nghiên cứu chủ chốt, có học hàm, học vị cao trong các ngành chuyên môn còn thiếu; kinh phí dành cho nghiên cứu còn eo hẹp; trang thiết bị cho hoạt động nghiên cứu khoa học còn thiếu và chưa đồng bộ; việc sử dụng trang thiết bị trong nghiên cứu của cán bộ, giảng viên hạn chế; số lượng đề tài được nghiệm thu khá lớn, nhưng đa phần nhỏ lẻ, chưa giải quyết được những vấn đề khoa học lớn đang đặt ra...

Trong thời gian tới, nhà trường quyết tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu khoa học.  Mở rộng phạm vi hợp tác nghiên cứu khoa học với các trường đại học, cao đẳng trong khu vực …,  nhằm đưa Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang sớm trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, xứng tầm với các trường đại học, cao đẳng trong khu vực.

Theo P. MAI (Báo Ấp Bắc điện tử)
 
THÔNG BÁO TUYỂN SINH
LƯỢT TRUY CẬP
Đang xem: 998
Hôm nay: 9,813
Hôm qua: 4,305
Tổng lượt khách: 10,218,718