Thứ năm, 18/04/2024 | 11:29 Chào mừng đến với website trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang. Hiện tại website đang trong quá trình nâng cấp.
Lựa chọn điều trị tối ưu cho bệnh nhân Tăng Huyết áp, 2015
[Thứ tư, 13-05-2015 ]
Ngày 18/4/2015, Hội Y học Tiền Giang phối hợp Bộ môn Y học Gia đình và Công ty Servier tổ chức Hội thảo khoa học nhằm cập nhật kiến thức và kỹ năng liên tục cho các Bác sĩ Gia đình Tiền Giang, các BS đa khoa và chuyên khoa các tỉnh vùng Bắc Sông Tiền.
Ngày 18/4/2015, Hội Y học Tiền Giang phối hợp Bộ môn Y học Gia đình và Công ty Servier tổ chức Hội thảo khoa học nhằm cập nhật kiến thức và kỹ năng liên tục cho các Bác sĩ Gia đình Tiền Giang, các BS đa khoa và chuyên khoa các tỉnh vùng Bắc Sông Tiền. 

lua-chon-toi-uu-chua-tri-tang-huyet-ap-2015.jpg
Tham gia Hội thảo có PGS TS Phạm Nguyễn Vinh, TS Hồ Huỳnh Quang Trí và các BS lãnh đạo Ngành, BV, TTYT tại TG.
Có 1 số nội dung cần lưu ý các Thầy thuốc công tác ở tuyến Y tế cơ sở:
1- Bệnh lý Tăng huyết áp ngày càng phổ biến (25 % dân số người lớn tại Việt Nam) và mặc dù đã có nhiều nỗ lực mọi mặt để tăng cường GDSK và nâng cao ý thức của cộng đồng, có tới 33% số người CHA vẫn chưa được chẩn đoán và chỉ có khoảng 50% những người có chẩn đoán được điều trị thích hợp. Chưa tới 50% tuân thủ chế độ điều trị sau 1 năm và 60% trong số BN này giảm liều thuốc dùng do các tác dụng phụ. Việc điều trị chưa kiểm soát hết (chỉ có 1/3 số BN THA được chẩn đoán và điều trị)
2- Bệnh THA để lại nhiều gánh nặng cho ngành y tế và cộng đồng: Bệnh lý thầm lặng nhưng nhiều biến chứng nặng nề: đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nghiêm trọng nhất là tử vong.
Điều thách thức đối với các BS lâm sàng là làm thế nào để tư vấn cho BN và đưa ra một chế độ điều trị có hiệu quả nhằm hạ HA hoặc làm giảm các yếu tố ảnh hưởng đến tim, giảm thiểu những biến đổi đi kèm với bệnh và duy trì hoặc tăng cường chất lượng cuộc sống.
3- Việc điều trị THA cần được chú trọng nhiều hơn ngay cả ở tuyến cơ sở để nâng cao nhận thức BN về bệnh lý và ý thức điều trị và việc chẩn đoán, điều trị sớm.
Điều trị CHA bằng thuốc đặt ra các thách thức cho Thầy thuốc lâm sàng, phải hiểu được tình trạng xã hội, tâm lý và khả năng kinh tế của người bệnh để lựa chọn một liệu pháp hạ HA một cách hiệu quả, làm giảm bớt tình trạng các bệnh phối hợp và cho phép tuân thủ điều trị một cách dễ dàng. Cần theo dõi điều trị liên tục để xác định hiệu quả của liệu pháp đã cho, các tác dụng phụ và các vấn đề về chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Về nguyên tắc, Thuốc điều trị CHA lý tưởng phải cải thiện chất lượng cuộc sống, làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh mạch vành, duy trì các chỉ số huyết động bình thường, ảnh hưởng tích cực lên các bệnh đồng hành, giảm phì đại thất trái và giảm tổn thương cơ quan đích thông qua việc giảm HA một cách hiệu quả bằng một phác đồ điều trị thuận tiện với chi phí tối thiểu cho BN (vai trò BHYT). 
Sách YHGĐ của Robert B. Taylor 1998 (NXB Y học dịch 2004) nêu: "Viên đạn thần kỳ" này còn cần được tổng hợp ra, mặc dù một vài nhóm thuốc hạ áp mới nhất có khả năng cung cấp nhiều đặc tính tích cực này. Liệu hiện nay, đã có "viên đạn thần kỳ" đó chưa?
Việc lựa chọn thuốc hạ áp thích hợp có thể dựa theo các khuyến cáo hiện nay của Uỷ ban hỗn hợp quốc gia (Joint National Committee - JNC) về phát hiện, đánh giá và điều trị CHA hoặc dựa trên tình trạng bệnh, tình trạng tâm lý, hoàn cảnh xã hội và kinh tế riêng của từng BN. 
4- Về điều trị, cách tiếp cận chăm sóc từng bước trước đây đã được sửa đổi thành một hướng dẫn cho phép tiếp cận riêng cho từng BN. 
Thập niên 2000, nhiều Thầy thuốc Lâm sàng đã chuyển từ tư duy chăm sóc từng bước sang cách tiếp cận điều trị một liệu pháp, tăng liều một loại thuốc trước khi thay thế hoặc thêm vào một thứ thuốc khác. 
Điều trị phối hợp với liều thấp hơn của nhiều loại thuốc cũng có thể được áp dụng để giảm thiểu các tác dụng phụ. Các lựa chọn điều trị phải dựa trên một sự hiểu biết sâu sắc cơ chế tác dụng, dược động học, các tác dụng phụ và giá thành của các thuốc có trên thị trường.
Hiện nay, chiến lược điều trị tập trung nhiều ở việc phối hợp thuốc vì mang lại hiệu quả cao hơn trong kiểm soát HA, mang lại nhiều lợi ích trong bảo vệ tim mạch, đồng thời nâng cao được tính tuân thủ điều trị và giảm đáng kể chi phí điều trị cho BN.
5- Nhằm giúp Bác sĩ cơ sở có cách điều trị tối ưu hơn cho BN, Hội thảo 
tập trung quanh vấn đề phối hợp thuốc, giúp các BS cập nhật thông tin, từ đó có sự lựa chọn thuốc huyết áp đúng đắn, hiệu quả cho tất cả BN THA của mình.
 
THÔNG BÁO TUYỂN SINH
LƯỢT TRUY CẬP
Đang xem: 47
Hôm nay: 3,084
Hôm qua: 6,357
Tổng lượt khách: 10,207,684